ไม่เกินความคาดหมาย! สำหรับมูลค่าส่งออกสินค้าไทยเดือนส.ค.55
ที่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และลดลงในอัตราที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ค.55
โดยมีมูลค่าที่ 19,750.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 6.95% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน
หรือคิดเป็นเงินบาท 612,324.2 ล้านบาท ขณะที่เดือนก.ค.55 ติดลบที่ 4.46%
ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า
20,770.9 ล้านเหรียญฯ ลดลง 8.78% หรือเป็นเงินบาท 661,224 ล้านบาท ลดลง 3.46%
ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 1,020.7 ล้านเหรียญฯ หรือขาดดุล 39,899.8 ล้านบาท
ขณะที่ในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ปีนี้
มูลค่าส่งออกยังคงลดลงเช่นเดียวกัน โดยลดลงที่ 1.31% มีมูลค่า 151,559.3
ล้านเหรียญฯ แต่มูลค่าเป็นเงินบาทกลับเพิ่มขึ้น 1.72% หรือ 4.698 ล้านล้านบาท
ส่วนการนำเข้ายังเพิ่มขึ้นเช่นกันที่ 7.63% หรือมีมูลค่า 164,666.6 ล้านเหรียญฯ
เมื่อคิดเป็นเงินบาทอยู่ที่ 5.163 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.86%
ขาดดุลการค้าแล้ว
13,107.3 ล้านเหรียญฯ หรือขาดดุล 465,102.7 ล้านบาท!!
สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว
โดยเฉพาะจากวิกฤติหนี้สาธารณะของยุโรป ที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้
ส่งผลให้ตลาดยุโรปทั้งใหม่ และเก่า
มีมูลค่าการส่งออกสินค้าจากไทยลดลงมากกว่าประเทศอื่น
โดยในเดือนส.ค.
มูลค่าส่งออกไทยไปยุโรปสมาชิกเก่า ลดลงถึง 23.1% และยุโรปสมาชิกใหม่
ลดลง
19.2% ส่วนช่วง 8 เดือน ยุโรปใหม่ลดลง 15% และยุโรปเก่า ลดลง 17%
แต่จนถึงขณะนี้
กระทรวงพาณิชย์ยังคงมั่นใจมากว่า มูลค่ารวมของปีนี้ยังคงขยายตัวเป็นบวกได้
แต่จะบวกเท่าไร คงต้องรอลุ้นมูลค่าในช่วงเดือนก.ย.นี้ไปจนถึงสิ้นปี
ซึ่งหากเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ
19,000 ล้านเหรียญฯ อัตราการขยายตัวก็ยังได้ที่ 4-5% ถ้าได้เฉลี่ยต่อเดือนเกิน
20,000-21,000 ล้านเหรียญฯ อัตราขยายตัวทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 7%
อย่างไรก็ตาม
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (กรมส่งเสริมการส่งออกเดิม) ยังไม่ถอดใจ
หรือยอมแพ้ ยังคงหากลยุทธ์ใหม่ๆ
ที่จะใช้ผลักดันการส่งออกสินค้าไทยให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้มากที่สุด
ล่าสุด “นายวุฒิชัย ดวงรัตน์” รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า กรมฯ
อยู่ระหว่างจัดทำโครงการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดใหม่ในตลาดเก่า
โดยมอบหมายให้ทูตพาณิชย์ ไปศึกษาประเทศที่ประจำอยู่ว่าเมืองอันดับรองๆ
จากเมืองหลวง ในแต่ละประเทศต้องการสินค้าใด มีช่องทางการเข้าสู่ตลาดอย่างไร
เพื่อผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ตลาด โดยเฉพาะตลาดยุโรป
เช่น ที่ฝรั่งเศส
ให้ไปดูว่าเมืองรองๆ อย่าง ลียง มาร์เซย์ นีซ ต้องการสินค้าอะไร หรืออย่างอังกฤษ
นอกเหนือจากลอนดอนแล้ว ต้องไปดูที่เมืองแมนเชสเตอร์ ลิเวอร์พูล เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังจะผลักดันการส่งออกสินค้ากลุ่มใหม่ๆ
เช่น สินค้าสำหรับคนอ้วน หรือสินค้าเพื่อคนรักสุขภาพ
เมื่อรู้ความต้องการของผู้บริโภค และช่องทางการเข้าสู่ตลาดแล้ว
กรมฯจะจัดคณะผู้แทนการค้าไทยออกไปโรดโชว์ยังเมืองรองเหล่านั้น
เพื่อนำสินค้าไทยไปแนะนำให้คู่ค้า
เชื่อว่าหลังจากดำเนินการเช่นนี้แล้ว
จะช่วยเพิ่มยอดการส่งออกไปตลาดยุโรปให้กลับคืนมาได้แน่นอน!!
จนถึงขณะนี้
ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก คงต้องช่วยกันทั้งผลัก และดัน
ให้มูลค่าขยายตัวเป็นบวกได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เรื่องโกหกสีขาวอะไรน่ะ เลิกพูดเหอะ...
ฟันนี่เอส
27กย55
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น